GÓI GIA VỊ MÌ ĂN LIỀN AN TOÀN CHO SỨC KHỎE

Câu hỏi liên quan đến mì ăn liền – Phần 1- Gói gia vị là an toàn

Nguồn AloBacsi.com (Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí)

Chiều 23/3, bác sĩ của “y khoa vui vẻ” – Lương Lễ Hoàng đã dành hơn 2 giờ đồng hồ để tư vấn, trao đổi trực tiếp cùng bạn đọc AloBacsi về những câu hỏi xoay quanh gói mì ăn liền.

NỘI DUNG GIAO LƯU TRỰC TUYẾN

– Hà Hoàng Phương Nhi – đường Dã Tượng, Đà Lạt, Lâm Đồng

Thưa BS, trong gói gia vị của mì ăn liền có những thành phần gì, những chất này có phải hóa học nếu ăn nhiều không tốt cho sức khỏe? Hiện tại báo chí thường nói ăn nhiều bột ngọt không tốt cho sức khỏe? Vậy xin hỏi trong gói gia vị đó có bột ngọt hay không, nếu có phải chăng những chất này sẽ gây ảnh hưởng đến trí nhớ người tiêu dùng? Xin cảm ơn.

BS Lương Lễ Hoàng:

Chào bạn Phương Nhi,

Để đảm bảo khẩu vị ngon miệng và hưng phấn tiêu hóa, mì ăn liền tất nhiên phải có gói gia vị gồm bột ngọt, bột nêm, gia vị sấy khô… với tỷ lệ và thành phần tùy theo nhà sản xuất.

Với nhà sản xuất có uy tín thương hiệu trên khắp năm châu, có bề dày lịch sử gần cả thế kỷ, như Acecook, người tiêu dùng không phải ái ngại vì thành phần gói gia vị tuân thủ chặt chẽ quy định về an toàn thực phẩm và về chất phụ gia.

Nguồn tin ăn quá nhiều bột ngọt tất nhiên không sai vì ngay cả nước lã dùng sai, dùng lố cũng sinh bệnh, nói chi bột ngọt? Nhưng phải nhiều mới bất lợi. Với lượng bột ngọt không bao nhiêu trong gói mì ăn liền làm sao có thể sinh bệnh, trừ khi chuyện phi lý là người tiêu dùng không ăn gì hết mà ngày nào chỉ ròng 5-7 gói mì?!

Dùng mì ăn liền không thể gây hại nếu “thực khách” bên cạnh gói mì ăn liền là chế độ sinh hoạt dinh dưỡng cân đối với cung cầu. Lượng bột ngọt vừa phải trong gói mì ăn liền thậm chí là đòn bẩy cho chức năng tư duy cho người phải làm việc trí óc. Bột ngọt ở lượng cường điệu chỉ có hại cho đối tượng đã vướng rối loạn biến dưỡng, chẳng hạn người bệnh tiểu đường, tăng mỡ máu, béo phì…

– Hoàng Lê Ái Phương – aiphuong…@gmail.com

Cháu thấy chị cháu mỗi lần ăn mì gói thường bỏ gói dầu. Cháu thắc mắc hỏi thì chị bảo gói đó toàn hóa chất độc hại, không tốt cho sức khỏe. Xin hỏi BS chị cháu làm như vậy có đúng không ạ? Cháu xin cám ơn.

BS Lương Lễ Hoàng:

Chào Ái Phương,

Quan điểm về gói dầu trong gói mì ăn liền của chị cháu hoàn toàn sai lầm. Trước hết, gói dầu được giữ riêng phần vì không thể bảo quản chung với các thành phần trong gói bột nêm, phần vì tùy theo cách ăn của thực khách. Kế đến, nhờ gói dầu mà mì ăn liền có hương vị độc đáo. Sau hết, nhưng quan trọng hơn hết, nhờ gói dầu mà thành phần dinh dưỡng đường, đạm, béo của gói mì ăn liền được cân đối.

Nếu gói dầu chỉ chứa toàn chất độc hại thì nhà sản xuất đánh đổi với uy tín thương hiệu. Nếu gói dầu chỉ toàn chất độc hại, nghĩa là trái với quy định an toàn thực phẩm, làm sao sản phẩm đến được tay người tiêu dùng? Bỏ gói dầu thà đừng ăn mì tốt hơn.

– Lê Chi – lechi…@gmail.com

Nhà cháu thường ăn bữa sáng bằng mì gói, nhưng ai cũng ăn nhạt nên thường 2 tô mì chỉ cho 1 gói muối và dầu. Mẹ cháu tiếc của nên giữ lại mấy gói muối và dầu ăn chế biến món ăn khác như xào, canh. Xin hỏi BS như vậy có nên không ạ? Cháu ăn thì thấy món ăn cũng bình thường khi mẹ không nêm nếm các gói gia vị trong gói mì.

BS Lương Lễ Hoàng:

Không sai nếu giữ lại gói dầu, gói bột nêm để chế biến món khác. Cũng như việc dùng l phần bột nêm cho hai gói mì. Nếu ngon miệng cứ dùng. Đừng quên ngon miệng là một trong các yếu tố quan trọng để mài nhọn sức đề kháng. Chính vì thế mà trong tiếng Việt tượng hình thâm thúy có hai tiếng ngon lành, nghĩa là vừa ngon cũng phải vừa lành nhưng với ngon đi trước lành.

– Langturungxanh…@gmail.com

Mì Hảo Hảo handy có rau sấy rất ngon. Bắp ăn rất ngọt. Nhưng phần thịt gà thì ăn không giống thịt lắm. Em thắc mắc rằng, thịt ở trong các gói mì có thật không? Hay “chỉ có tính minh họa”?

BS Lương Lễ Hoàng:

Trước đây chục năm phần gọi là “thịt” trong mì ăn liền là giả. Nay nhờ công nghệ tiên tiến nên thịt là “thật”. Tuy vậy, cho dù chất lượng đã được cải thiện thấy rõ, thịt trong mì ăn liền vẫn chưa bì được với nạm gầu thứ thiệt. Cuộc đời nếu không biến tấu có gì hay? Tại sao bạn không cho vào tô mì ăn liền ít miếng tái, vài miếng nạm rồi thưởng thức “tác phẩm” của mình?

– Trần Phương Nhi – Trần Phú, Đà Lạt, Lâm Đồng

Con gái lớn của tôi năm nay 18 tuổi. Hằng ngày cháu ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thịt cá, rau, trái cây, sữa đủ cả. Tuy nhiên, cháu có một sở thích là hay lấy gói muối trong mì tôm để chấm trái cây (mặc dù ở nhà có muối chấm riêng nhưng cháu không thích).

Xin hỏi BS, việc dùng muối mì tôm chấm trái cây như xoài, ổi, cóc, mận như vậy có tốt cho sức khỏe hay không?

BS Lương Lễ Hoàng:

Món ăn tốt hay không còn tùy nhiều yếu tố khác. Nhưng chắc chắn hai điều. Trước hết, dùng gói muối chấm trái cây không hại. Kế đến, đúng là ngon nếu gặp trái cây có vị chua, trái cây làm chảy nước bọt, như xoài tượng, ổi, cóc… trong buổi trưa hè. Muối để chấm thì không đáng lo vì được sản xuất an toàn. Lo hơn nhiều là không biết trái cây còn vướng chất bảo vệ thực vật, trái cây có bóng láng nhờ được trang điểm bằng hóa chất?!

– Nhật Vy – 16 tuổi, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM

Mỗi lần mở gói mì ăn, mẹ con thường bắt vứt ngay gói nêm nho nhỏ. Mẹ con bảo ăn vào sẽ càng thêm mập, ăn nhiều sẽ bị mỡ máu, nhưng cháu lại thấy ăn mỳ mà quên bỏ qua gói nêm nho nhỏ đó, thiếu cái váng vàng đó, thì không thơm ngon.

Có cái gì trong gói nêm đó bác sĩ ơi? Con ăn có được không, con 16 tuổi, hơi dư cân 62 kg, cao 1,64m. Nhờ bác trả lời cho con về gói nho nhỏ nêm đó nha bác.Con cảm ơn nhiều.

BS Lương Lễ Hoàng:

Chào cháu,

Thành phần trong gói mì ăn liền nếu có làm tăng cân vì cháu ít vận động, vì cháu ngồi nhiều giờ trước máy vi tính, truyền hình… hơn là vắt mì. Gói gia vị đã được nghiên cứu, đã được sản xuất với công nghệ tiên tiến không hề ảnh hưởng trên sức nặng của cơ thể.

Cọng mì dù ngon cách mấy nhưng nếu thiếu gói gia vị thì 10 phần ngon lành mất hết 7, 8. Cháu nên gởi thông tin này cho mẹ cháu để đừng lãng phí món ăn, đừng bỏ ngay chỗ ngon. Mì ăn liền không gói bột gia vị còn gì để… ăn liền!


Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe – AloBacsi.vn

Nguồn: http://alobacsi.com/hoat-dong-cua-chung-toi/bs-luong-le-hoang-bac-si-cua-y-khoa-vui-ve-giao-luu-truc-tuyen-tu-van-cung-ban-doc-alobacsi-a201703271108181c833.htm

Có thể bạn quan tâm
ĂN MÌ TÔM VÀO BUỔI TỐI CÓ GÂY BÉO, TĂNG CÂN?
22/07/2024 Sự thật về mì

Nhiều ý kiến cho rằng không nên ăn mì tôm vào buổi tối, khuya muộn vì sẽ gây béo phì, tăng cân. Điều đó có đúng không? Ăn mì tôm vào buổi nào là lý tưởng nhất? Với hương vị thơm ngon, đa dạng khẩu vị, lại chế biến nhanh gọn và tiện lợi, mì […]

Xem thêm  
Thực hư mì ăn liền có hại đến gan và thận?
16/11/2021 Sự thật về mì

Cực kỳ mê mì ăn liền nhưng nhiều người ít dám thưởng thức thường xuyên. Một trong những lý do ngần ngại chính là tác hại với gan, thận của mì ăn liền mà ta vẫn thường nghe nhắc tới. Nhưng có thật mì ăn liền hại gan, hại thận như nhiều người vẫn truyền […]

Xem thêm  
Ăn mì tôm có gây hại sức khoẻ?
09/11/2021 Sự thật về mì

Cho rằng ăn mì tôm không tốt và hoàn toàn có hại cho sức khỏe. Điều đó có đúng không? Hãy cùng tìm hiểu 3 thông tin thú vị về mì tôm nhé! Mì tôm có quá trình sản xuất nghiêm ngặt Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, quy trình sản xuất mì […]

Xem thêm  
Bạn muốn cùng chúng tôi
xây dựng thương hiệu
Acecook Việt Nam vững mạnh?