KDC – MUA – KQLN Quý 1 tích cực nhờ giảm SKU và nhãn hàng để tập trung vào các SP có biên LN cao – Cập nhật (15/5/2013 13:21)
Chúng tôi nâng khuyến nghị đối với KDC từ NẮM GIỮ lên MUA và nâng giá mục tiêu 12 tháng lên 62.400 đồng. Chúng tôi kỳ vọng EPS sẽ tăng 20%/năm từ 2013 đến 2015 nhờ chiến dịch tái định vị thương hiệu sẽ kích thích tăng trưởng sản lượng những sản phẩm có thương hiệu phổ biến có biên lợi nhuận cao và nhờ vào các dòng sản phẩm mới như mì ăn liền.
KQLN Quý 1/2013 ở mức cao phản ánh sự tăng trưởng của Công ty với doanh thu tăng 14% và biên lợi nhuận gộp tăng 4%. KDC hiện đang giao dịch tại PER 18,9 lần dựa trên EPS 2013 và 15,7 lần dựa trên EPS 2014 dự phóng của chúng tôi.
Tái quảng bá thương hiệu giúp tăng doanh thu từ các sản phẩm được ưa chuộng cũng như tăng biên lợi nhuận gộp
Năm 2012, KDC đã thực hiện một chiến dịch tái quảng bá thương hiệu, tăng cường chi phí tiếp thị cho các nhãn hàng và sản phẩm được ưa chuộng cũng như ngưng sản xuất các sản phẩm không bán tốt. Điều này đã giảm số lượng sản phẩm (SKU) từ 500 xuống còn 150. Và kết quả mang lại rất tích cực. Doanh thu Quý 1/2013 tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 807 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng lên 34 tỷ đồng, so với 0,4 tỷ đồng trong Quý 1/2012. Doanh thu Quý 1/2013 tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ tăng trưởng sản lượng, đặc biệt là các dòng sản phẩm chính như bánh quy và kem, chiếm 25% và 18% vào lợi nhuận gộp năm ngoái. Hơn nữa, biên lợi nhuận gộp Quý 1/2013 tăng từ 34% lên 38%, cho thấy chiến lược tập trung sản phẩm mang lại hiệu quả. Thường thì Quý 1 chỉ chiếm 15%-17% doanh thu của cả năm.
Các dòng sản phẩm mới dự kiến sẽ tăng trưởng 20% về doanh thu trong ba năm tới
KDC nhận thấy rằng dòng sản phẩm hiện tại của mình, nhất là bánh trung thu, mang tính thời vụ rất cao. Vì vậy, Công ty sẽ thâm nhập vào thị trường mì ăn liền, trị giá khoảng 900 triệu USD. KDC thừa nhận thị trường mì ăn liền trong nước đầy cạnh tranh nhưng cho rằng mì ăn liền sẽ giúp tăng cường lợi nhuận, giảm bớt tính thời vụ và tận dụng tối đa mạng lưới phân phối của Công ty. Các sản phẩm mì ăn liền của Công ty sẽ có ba hương vị và có giá thành phù hợp với đại đa số người tiêu dùng là 4.000 đồng/gói 85g, bằng với Hảo Hảo của Vina Acecook . Biên lợi nhuận hoạt động từ 10% đến 12% do việc sản xuất được gia công còn khâu đóng gói do Công ty thực hiện. Dự báo doanh thu từ mì ăn liền sẽ đạt 43 tỷ đồng (<1% doanh thu 2013) và 300 tỷ đồng trong 18 tháng tiếp theo. Chúng tôi cho rằng mì ăn liền sẽ là một nhân tố chính mang lại doanh thu cho Công ty trong dài hạn.
Nguồn: Acecook Việt Nam