Sản phẩm công nghệ ăn liền: Lựa chọn thời… tinopal

Mặc dù công bố mới của Trung tâm sắc ký Hải Đăng (theo Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP HCM) cho thấy sang tháng 8, lượng mẫu bún tươi nhiễm tinopal và các hóa chất cấm đã giảm so với tháng 6 và tháng 7, song người tiêu dùng vẫn chưa hết lo lắng.

Vina Acecook hiện đang dẫn đầu thị trường về các thị phần bún, hủ tiếu và phở với tỷ lệ các sản phẩm đều vượt trên 60%.

Ghi nhận tại một số siêu thị như Co-op Mart, Big C và một số chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM, người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm nhiều đến các sản phẩm bún ăn liền, bún khô và các sản phẩm gốc gạo khác.

Sản phẩm ăn liền liệu có nhiễm chất cấm?

Mặc dù hiện chưa có một số liệu cụ thể về việc sau các công bố gây sốc về các mẫu tươi bún tươi nhiễm hóa chất, doanh số các sản phẩm bún ăn liền, bún khô tại các siêu thị có tăng lên hay không, nhưng khảo sát trực tiếp người tiêu dùng, đại đa số đều cho biết họ sẵn sàng chọn bún ăn liền, hủ tiếu và phở khô, cho… yên tâm.

Thực tế, vẫn có không ít khách hàng cẩn thận đặt cả nghi vấn liệu có tionpal và các hóa chất cấm trong các sản phẩm ăn liền mà các DN đang cung ứng ra thị trường hay không. Trao đổi với DĐDN, một đại diện của Cty CP Acecook VN (Vina Acecook) cho biết trong những ngày vừa qua, đường dây nóng hỗ trợ khách hàng của Vina Acecook liên tục nhận được các thắc mắc, băn khoăn của khách hàng về việc sản phẩm ăn liền của Cty có sử dụng các hóa chất Tinopal, Acid Oxalic, Natri sulfite và Natri benzoat… Ông Lê Văn Hùng – Trưởng Phòng Marketing của Vina Acecook khẳng định: “Tất cả các sản phẩm của Vina Acecook, bao gồm Phở ăn liền Xưa và Nay, Đệ Nhất Phở; Phở khô Xưa và Nay, Bún ăn liền Hằng Nga các vị Giò heo, Mắm Nam Bộ, Bún Bò Huế; Hủ tiếu Nhịp sống các vị Sườn heo, Nam Vang, Bò kho… và kể cả sản phẩm sợi không xuất phát từ gốc gạo mà từ đậu xanh như Miến Phú Hương của Vina Acecook đều không sử dụng chất tinopal. “Vina Acecook, với quy trình sản xuất trên dây chuyền và công nghệ và tiên tiến của Nhật Bản, với các chuẩn kiểm định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn ISO, HACCP, IFS, BRC… và đặc biệt sản phẩm Vina Acecook đã xuất khẩu đi hơn 40 nước trên thế giới, chịu thêm các quy định kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắc khe của các quốc gia tiên tiến trên thế giới nên chắc chắn không thể “lọt” hóa chất cấm”.

Theo thống kê của Cty nghiên cứu thị trường, Vina Acecook hiện đang dẫn đầu thị trường về các thị phần bún, hủ tiếu và phở với tỷ lệ các sản phẩm đều vượt trên 60%. Còn nếu tính trên thị trường mì ăn liền nói chung, Vina Acecook hiện đang là “ông lớn” dẫn đầu, chiếm hơn 50% thị phần trên toàn quốc.

Vẫn cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng

Nhưng dù thế nào thì ngoài Vina Acecook, thị trường hiện vẫn có rất nhiều DN khai thác các phân khúc ngách bằng sản phẩm bún ăn liền, phở, hủ tiếu ăn liền với giá thấp để cung cấp cho các thị trường khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Đặc biệt ngay trên địa bàn TP HCM, vẫn có những sản phẩm bún khô được đóng gói không xuất xứ, nhãn mác bày bán chủ yếu ở các chợ, các cửa hàng tạp hóa. Các DN, cơ sở sản xuất các sản phẩm này hầu hết ít tên tuổi, ít “lọt tầm ngắm” của các cơ quan chức năng nhưng nếu tính ra, nguồn cung ra thị trường của họ vẫn là không nhỏ do nhu cầu sản phẩm ăn liền tại các thị trường ngách này khá lớn. Đại diện một DN mì ăn liền không muốn nêu tên cho biết chỉ cần “dạo chợ một vòng, sẽ thấy giá cả của sản phẩm này rất rẻ.

Trao đổi thêm với chúng tôi về điểm này, ông Lê Văn Hùng cho biết ông không thể “nói hộ” cho các DN khác, riêng tại Vina Acecook, Cty luôn tuân thủ quy định nghiêm ngặt về tuyển lựa nguyên vật liệu từ bột mì đến gạo. Vấn đề đặt ra là ngoài Vina Acecook, vậy ở các DN đang sản xuất các sản phẩm ăn liền gốc gạo khác, sự quan tâm tới quyền lợi và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng ở “thời tinopal” hiện đang ra sao?

Trước đó, báo DĐDN đã đề cập đến khả năng bùng nổ sản phẩm mì gạo, khi thị trường mì ăn liền nói chung đã bùng nổ mãi lực tiêu thụ với 5,1 tỷ gói trong năm 2012, đứng thứ tư trên toàn thế giới và do đó có khả năng sẽ tăng chậm lại dù chưa ở mức bão hòa. Xu hướng “ăn gạo” thông qua các sản phẩm ăn liền, các sản phẩm chế biến, gia tăng giá trị sau tinh chế từ hạt gạo cũng đã và đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Cơ hội cho thị trường mì ăn liền gốc gạo đang ở rất gần. Các cơ quan chức năng liệu đã sẵn sàng song hành cùng DN để đón trước cơ hội này, đảm bảo niềm tin cho người tiêu dùng, trước hết ngay trên thị trường nội địa?

Nguồn: Acecook Việt Nam

Có thể bạn quan tâm
ACECOOK VIỆT NAM ĐẠT GIẢI THƯỞNG “BEST COMPANIES TO WORK FOR IN ASIA 2025” – NƠI LÀM VIỆC TỐT NHẤT CHÂU Á
20/08/2025 Tin tức

Acecook Việt Nam tự hào công bố công ty vừa đạt giải thưởng “Best Companies to Work for in Asia 2025” – Nơi làm việc tốt nhất Châu Á, do tạp chí HR Asia tổ chức. Acecook Việt Nam chinh phục giải thưởng danh giá này, một lần nữa khẳng định nỗ lực không ngừng […]

Xem thêm  
Acecook Việt Nam ghi dấu ấn tại Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản TP. Đà Nẵng 2025: 3 năm liền tài trợ Kim Cương, 30 năm đồng hành cùng hàng tỷ bữa ăn Việt
08/08/2025 Tin tức

Acecook Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu dẫn đầu khi 3 năm liên tiếp là Nhà tài trợ Kim Cương tại Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản Đà Nẵng 2025, đồng thời kỷ niệm 30 năm đồng hành cùng hàng tỷ bữa ăn Việt. Acecook Việt Nam 3 năm liền […]

Xem thêm  
ACECOOK VIỆT NAM TRAO TẶNG 1 NĂM SỬ DỤNG MÌ HẢO HẢO & MÌ LY MODERN CHO ĐỘI TUYỂN U23 VIỆT NAM – TRI ÂN HÀNH TRÌNH LẬP HAT-TRICK VÔ ĐỊCH U23 ĐÔNG NAM Á 2025
08/08/2025 Tin tức

Đồng hành cùng chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam tại Giải ASEAN U-23 Mandiri Cup™ 2025, Acecook Việt Nam gửi tặng 1 năm sử dụng Mì Hảo Hảo và Mì Ly Modern như lời tri ân đến những chiến binh quả cảm mang vinh quang về cho bóng đá nước nhà. U23 Việt […]

Xem thêm  
Bạn muốn cùng chúng tôi
xây dựng thương hiệu
Acecook Việt Nam vững mạnh?