Thành lập vào năm 1993 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995, đến nay Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (Vina Acecook) đã trở thành nhà sản xuất mì ăn liền dẫn đầu thị trường. Các sản phẩm của công ty không chỉ đem đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn đa dạng mà còn góp phần làm phong phú thêm cho nền ẩm thực Việt Nam.
Chinh phục bằng giá trị sản phẩm
Sau 20 năm hình thành và phát triển, Vina Acecook đã trở thành cái tên nổi tiếng nhất trong lĩnh vực sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam với hơn 50% thị phần, vượt xa các đối thủ còn lại.Hiện nay, công ty đang sở hữu 10 nhà máy sản xuất, bốn chi nhánh với tổng cộng hơn 5.000 nhân viên và hệ thống hơn 300 đại lý phân phối trên khắp cả nước. Đó là chưa kể hàng chục văn phòng đại diện ở nước ngoài. Mỗi năm, Vina Acecook cung cấp hơn 3 tỉ bữa ăn ngon cho người dân Việt Nam.
Có thể thấy rất rõ những bước tiến vững chắc của Vina Acecook trong 20 năm vừa qua khi tốc độ tăng trưởng luôn đạt hai con số và năm sau cao hơn năm trước. Theo một thống kê sơ bộ, mức độ bao phủ thị trường trong nước của công ty hiện nay lên đến hơn 95%. Từ các thành phố lớn cho đến các vùng, miền xa xôi, ở đâu người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng mua được sản phẩm yêu thích của Vina Acecook thông qua các siêu thị, cửa hàng, tiệm tạp hóa…
Theo tìm hiểu và nhìn nhận của một chuyên gia ẩm thực đến từ Nhật Bản này, nền ẩm thực của Việt Nam vốn đã rất phong phú và tinh tế, người dân ở mỗi vùng, miền cũng có “gu” thưởng thức khác nhau. Do đó, nếu không đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu riêng của từng nhóm khách hàng thì khó có thể tồn tại lâu dài. Chính vì điều đó, nhiều năm qua, mỗi năm công ty đã dành ra nhiều tỉ đồng đầu tư cho công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Kết quả là hiện nay công ty đã cho ra đời gần ba mươi nhãn hàng sản phẩm khác nhau từ mì ăn liền Hảo Hảo, Hảo 100, Đệ Nhất, Yummi, Mikochi, Udon, Thế Giới Mì, ENJOY, Modern… đến miến Phú Hương, các sản phẩm sợi gạo ăn liền như phở Đệ Nhất, bún Hằng Nga, hủ tiếu Nhịp Sống…
Mỗi một sản phẩm là mỗi một hương vị đặc trưng kết tinh từ sự sáng tạo về công thức chế biến với nguồn nguyên liệu tại địa phương. Chẳng hạn, nếu như miến Phú Hương là sự kết hợp giữa những gì tinh túy nhất từ hạt đậu xanh thanh mát với vị súp đậm đà thì phở bò Đệ Nhất là hương vị nước súp truyền thống Việt Nam hòa quyện với loại bánh phở thượng hạng. Hay như mì Mikochi là sản phẩm không chiên nhưng sợi mì vẫn giữ được độ dai và hương vị tự nhiên dành cho những người không thích thực phẩm sử dụng nhiều dầu mỡ.
Có ý kiến đã nhận xét, văn hóa ẩm thực vốn là một biểu hiện quan trọng của đời sống con người. Người Nhật đã mang văn hóa mì ăn liền đến Việt Nam và Vina Acecook đã lồng những giá trị ẩm thực Việt Nam vào những sợi mì vàng óng, thơm ngon ấy, biến chúng trở thành mì của người Việt, để từ đó thương hiệu Vina Acecook với những sản phẩm “thuần Việt” đã được bạn bè thế giới biết đến. Nói cách khác, Vina Acecook đang ngày một chứng minh định hướng sáng tạo “Công nghệ Nhật Bản – Hương vị Việt Nam” là một hướng đi đúng.
Sản phẩm đa dạng là vậy nhưng tất cả đều có một điểm chung,đó là đều sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, Vina Acecook đã sử dụng các công nghệ sản xuất hiện đại nhất được chuyển giao từ Acecook Nhật Bản. Toàn bộ dây chuyền sản xuất đều được tự động hóa và khép kín; từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm đều được kiểm soát 24/24 giờ theo những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế. Những sản phẩm không đạt quy chuẩn chất lượng đều được phát hiện và loại ra ngoài kịp thời.
Từ năm 2008, công ty đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001-2008, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP… Vina Acecook cũng chính là nhà sản xuất mì ăn liền đầu tiên ở Việt Nam đạt được các tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế như IFS, BRC và để xuất khẩu được sản phẩm ra thị trường thế giới, công ty cũng đã vượt qua sự kiểm tra khắt khe của các tổ chức uy tín trên thế giới như USFDA, CFIA, KFDA… về tiêu chuẩn an toàn, chất lượng dinh dưỡng sản phẩm.
Nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, Việt Nam là quốc gia đứng thứ tư thế giới về tiêu thụ mì gói, với 5,1 tỉ gói trong năm 2012. Nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng của thị trường mì ăn liền ở Việt Nam luôn được ghi nhận ở mức hai con số và dự báo nhu cầu sẽ còn tiếp tục tăng lên. Trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều loại mì gói khác nhau, ngon hơn, bổ dưỡng hơn. Có lẽ, trong thời đại công nghiệp, mì gói là món ăn đáp ứng được các yếu tố như ngon, rẻ, dinh dưỡng và tiện lợi. Chỉ mất khoảng 3.000 đồng và 3 phút chờ đợi là sẽ có một tô mì thơm ngon, bổ dưỡng không thua kém nhiều loại thực phẩm tươi sống khác.
Thống kê cũng cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 50 nhà sản xuất mì ăn liền và các nhà sản xuất không ngừng mở rộng sản xuất. Trong đó, Vina Acecook ghi được dấu ấn sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng bằng những sản phẩm sản xuất dựa trên các tiêu chí: đủ giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, an toàn cho sức khỏe và phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Cũng nhờ đó mà công ty đã xuất khẩu được sản phẩm sang hơn 40 thị trường trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Na Uy, Nga, Úc, Hàn Quốc, Hồng Kông,… Điều này không chỉ mang về nguồn thu ngoại tệ không nhỏ cho Việt Nam mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Hướng đến tương lai, Vina Acecook sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở vật chất, tập trung những công nghệ sản xuất mới. Rồi đây, những sản phẩm mới của công ty sẽ có chất lượng cao hơn, ngon hơn, bổ dưỡng và đa dạng hơn. “Chiến lược của Vina Acecook tới đây là sẽ trở thành nhà sản xuất thực phẩm tổng hợp, mở rộng thành một nơi xuất khẩu khắp thế giới và là một Vina Acecook mang tính toàn cầu, tích cực tham gia triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước, tiến hành nhữnng hoạt động quảng cáo để người tiêu dùng trên thế giới tin dùng”, đại diện công ty chia sẻ.
Để hiện thực hóa chiến lược đó, hiện nay Vina Acecook đang tập trung khai thác sâu vào văn hóaẩm thực của Việt Nam.Nói khác hơn, công ty sẽ kết tinh những nét đặc sắc, tinh túy của ẩm thực truyền thống Việt Nam vào mỗi sản phẩm, đưa nó lên một tầm cao mới thích ứng với xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra. Cụ thể, bên cạnh đầu tư cho công nghệ sản xuất, Vina Acecook sẽ chú trọng sử dụng những nguyên liệu, gia vị phù hợp với văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Đó là các nguyên liệu tự nhiên như gạo, các thành phần hương vị, màu sắc tự nhiên, và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng trong sợi mì như chất xơ, canxi, vitamin, sẽ tạo cho các sản phẩm có những vị riêng, đậm đà, thơm ngon.
Việc khai thác những giá trị văn hóa ẩm thực của Việt Nam và thế giới là một hướng đi tất yếu. Vina Acecooklà người đi tiên phong trong xu hướng này suốt 20 năm qua và sẽ còn tập trung đẩy mạnh hơn nữa trong những năm sắp đến với mong muốn đưa sản phẩm của Việt Nam lên một tầm cao mới.